Sunday 24 November 2013

การส่งเสริมให้ลูกเห็นคุณค่าของตัวเอง

เด็กไม่จำเป็นต้องได้รับคำชมทุกครั้งที่ทำดีหรือประสบความสำเร็จเล็กๆน้อย เช่น แม่ที่อยากให้ลูกว่ายน้ำเป็นแล้วคอยชมลูกอย่างเลิศลอยทุกครั้งที่ลูกเพียงแต่เอาหน้าจุ่มน้ำ หลังจากหนึ่งชั่วโมงผ่านไป ลูกก็ยังเอาหน้าจุ่มน้ำแล้วเรียกให้แม่ดูทุกครั้งเพื่อให้แม่ชมเชย ลูกเลยว่ายไปไม่ถึงไหนเลย เพราะเขาคิดว่าเอาหน้าจุ่มน้ำแล้วทำให้แม่พอใจได้ การชมเชยมากเกินไปจะทำให้เด็กพัฒนาความสามารถในการพึ่งพาตัวเองไม่ได้ เพราะต้องพึ่งพาให้คนอื่นคอยชม แต่ข้อเสียของการชมมากเกินไป ไม่แย่เท่ากับการทำตรงกันข้าม นั่นคือ การดุด่าตำหนิลูกตลอดเวลา

วิธีที่ดีในการสร้างให้ลูกเห็นคุณค่าในตัวเอง คือการแสดงให้เด็กเห็นความรักของพ่อแม่ที่มีต่อเขา ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องอุทิศตนเสียสละความสุขเพื่อรับใช้เขาตลอดเวลา แต่เป็นการแสดงว่าผู้ใหญ่มีความสนุกและมีความสุขเหลือเกินเวลาที่อยู่กับเขา คอยหัวเราะกับลูกเวลาที่ลูกเล่าเรื่องตลกให้พัง ชื่นชมงานศิลปะที่ลูกทำหรือผลการแข่งกีฬา มีความสุขกับการทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การตั้งแคมป์ การแสดงละคร รวมถึงการแสดงออกให้ลูกเห็นว่า ลูกมีความสำคัญเช่นกัน สุภาพและมีเมตตา ไม่หยาบคาย เพิกเฉย หรือไม่เห็นด้วยกับเขา เพียงเพราะว่าเห็นเขาเป็นแค่เด็ก คนที่ฐานะต่ำต้อยที่สุดในบ้าน

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้เกียรติกับเด็กมาก หรือเปลี่ยนลูกมาเป็นคนที่มีศักดิ์ศรีสูงที่สุดในบ้าน จนลืมศักดิ์ศรีของพ่อแม่ จนเด็กไม่นับถือพ่อแม่ เพราะพ่อแม่ทำให้ลูกสำคัญตัวผิด และกลายเป็นคนกร่างในสังคม เช่น หากลูกเรอเสียงดังกลางโต๊ะอาหาร พ่อแม่ควรพูดเตือนให้ลูกปิดปาก แทนที่จะตะคอกว่าเขาให้ได้อาย


Credit Facebook พี่ยอ

1 comment:

  1. Self-Esteem/ นับถือตนเอง
    Rational/ เป็นคนมีเหตุผล
    Realism/การมองสิ่งต่างๆบนพื้นฐานของความจริง
    Flexible/ เป็นคนยืดหยุ่น ปรับตัวได้
    Creative /มีความคิดริเริ่ม
    Independent / พึ่งพาตัวเองได้
    willing to admit&correct mistakes / ยอมรับและแก้ไขข้อผิดพลาด
    Benevolent / มีใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
    Cooperative / ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    expresses self / สื่อความต้องการของตัวเองได้อย่างสร้างสรร
    seek challenges / แสวงหาโอกาสที่ดีขึ้น
    honest communication / สื่อสารกับผู้อื่นด้วยความจริงใจ
    better equipped to cope / มีความพร้อมเผชิญหน้าทุกปัญหา
    quicker to recover/ ฟื้นสภาพได้เร็ว
    more ambitious to experience life / กระตือรือร้นกับทุกๆวันของชีวิต
    form nourishing relationships / สร้างสัมพันธภาพที่อบอุ่นกับผู้อื่นได้
    more persistent in difficult times / ไม่ย่นย่อท้อถอยแม้ลำบากเพียงใด
    takes risks / ยอมรับความเสี่ยงได้ (อันนี้ป้าหมอ พญ สุธีรา ไม่ค่อยเห็นด้วยเต็มที่ เพราะคนที่เห็นคุณค่าตัวเอง ไม่จำเป็นต้องชอบความเสี่ยงก็ได้ แต่ถ้าหมายถึงว่า ถ้าเป็นความเสี่ยงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็พร้อมที่จะยอมรับ เช่น หากต้องผ่าตัดไส้ติ่งที่กำลังจะแตก ถึงแม้มีความเสี่ยงในการผ่าตัด ก็ต้องยอมผ่า เป็นต้น)
    Tolerates frustrations well / ยอมรับความไม่สมหวัง ความคับข้องใจ ได้เป็นอย่างดี

    ReplyDelete